Around Social Facebook News & Update

Facebook เข้าซื้อ Source3 Startup ด้านระบบจัดการคอนเทนต์ลิขสิทธิ์

July 29, 2017

Facebook เข้าซื้อ Source3 Startup ด้านระบบจัดการคอนเทนต์ลิขสิทธิ์

หลังจากที่ทาง Facebook และเหล่า Creator ต้องประสบปัญหาการถูกละเมิดลิขสิทธิ์และการถูกดูดคลิปบน Facebook มานาน ตอนนี้ Facebook เริ่มสร้างไม้เด็ดเพิ่มขึ้นเพื่อดึงดูดและสร้างความมั่นใจให้เหล่า Video Creator มาสร้าง Content เจ๋ง ๆ บน Facebook มากขึ้น

แต่ทาง Facebook จะสามารถช่วยให้ Creator ทำเงินได้หรือไม่ และจะช่วยลดจำนวนการละเมิด หรือดูดคลิปได้แค่ไหนต้องคอยติดตามการพัฒนาครั้งนี้กันแล้วละ

ด้วยคำถามและปัญหาเหล่านี้ ล่าสุดทาง Facebook ได้ทำการเข้าซื้อ Startup ชื่อว่า Source3 เพื่อมาช่วยจัดระเบียบและตั้งระบบจัดการคอนเทนต์ให้

ทาง Source3 ได้อธิบายว่าระบบเทคโนโลยีตัวนี้ช่วย Facebook จัดระเบียบการละเมิดโดยการ จำแนก, จัดหมวดหมู่ และวิเคราะห์ตัว Video Content เทคโนโลยีตัวนี้ยังสามารถทำงานและระบุ Video Content ประเภทต่าง ๆ ได้อย่างเช่น กีฬา, เพลง, แฟชั่น และข่าวสาระบันเทิงต่าง ๆ และยังสามารถจดจำแยกแยะ Intellectual Property ได้ว่าเป็นของ Creator และ Brand ต่าง ๆ หรือเป็นของผู้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งช่วยให้พวกเขาสามารถเลือกที่จะติดตามประเมินผล หรือจะจัดการกับเหล่าผู้ละเมิดได้อย่างอิสระ

Source3 เป็น Startup ด้าน Right Management ที่มาจากการระดมทุนของ Contour Venture Partners ในปี 2015 และได้รับเงินทุนไปถึง 4 ล้าน USD ในรอบ Seed และยังเคยได้ขายเทคโนโลยี music rights management platform ชื่อ Rightflow ให้กับทาง Google ซึ่งในภายหลัง Google ได้นำไปใช้เป็น Youtube’s Content ID นั่นเอง

ในครั้งนี้ Source3 จะได้ทำงานร่วมกับ Facebook ที่สำนักงานฝั่ง NYC เพื่อพัฒนาระบบ Right Manager ให้ใช้งานสะดวก (คล้าย ๆ กับ Youtube’s Content ID) โดยการอนุญาตให้ Creators ทำการ fingerprint บน Video Content ของเขาแล้วเลือกได้ว่าจะ block ไม่ให้คนอื่นละเมิดหรือดูดคลิปไป upload ต่อ หรือจะสร้างรายได้จากการ upload เหล่านี้ก็ได้

หรือนี่จะเป็นช่วงเวลาที่เหล่า Video Creator จะต้องเริ่มคิดแล้วว่าจะเลือกลง Content บน Facebook หรือ Youtube ดี ?