Consultancy Twitter

5 ข้อควรปฏิบัติ Twitter สำหรับ Brand

June 23, 2018

5 ข้อควรปฏิบัติ Twitter สำหรับ Brand

หลังจากที่นำเสนอ 3 เหตุผลที่ควรเริ่มวาง Twitter ในแผน Digital Marketing ไปแล้ว ครั้งนี้ขอเสนอข้อควรปฏิบัติสำหรับการ Tweet บ้าง อ้างอิงคำแนะนำจาก Twitter เอง What to Tweet: https://business.twitter.com/en/basics/what-to-tweet.html

  1. สั้นเข้าไว้
    Tweet ที่กระชับจะได้ผลมากกว่า พยายามโฟกัสแค่เรื่องใดเรื่องหนึ่งแทนที่จะพูดหลายๆประเด็นในหนึ่ง tweet เราสามารถแนบ link ไปที่เว็บไซต์หรือ blog ต่อได้หากสิ่งที่ต้องการนำเสนอไม่สามารถจบได้ใน tweet เดียว

  2. ใช้รูปภาพใน tweet
    เช่นเดียวกับใน social network อื่นๆ รูปภาพจะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้มากขึ้น ตามสถิติ คนใน Twitter มีแนวโน้วที่จะ engage กับ tweet ของ brand ที่มีวิดีโอหรือรูปภาพมากขึ้น 3 เท่า
    และยังสามารถใส่ได้ถึง 4 รูปในหนึ่ง tweet หรือใช้ GIF (ภาพเคลื่อนไหว) ได้เช่นกัน

  3. ใส่ #hashtags ที่เกี่ยวข้องกับ brand
    ถือว่าเป็นจุดแข็งของ Twitter เลยทีเดียว #hashtags สามารถช่วยขยายการเข้าถึงกลุ่มผู้อ่านในวงกว้างผ่านเนื้อหาหรือกระแสที่เกี่ยวข้องจาก #hashtags นั้นๆ และจงเน้น #hashtags ที่มีความหมายกับสินค้า บริการ หรือประสบการณ์ที่ brand และธุรกิจมอบให้ ตามหลักแล้ว Twitter แนะนำให้ใส่ไม่เกิน 2 #hashtags ในหนึ่ง tweet
  4. Tweet คำถามและโพล
    การ tweet คำถามจะช่วยให้ brand สามารถเริ่มบทสนทนาและรับรู้ถึงความคิดเห็นต่างๆจากผู้อ่านได้ ลอง tweet เป็นคำถามปลายเปิดหรือจะสร้าง poll เพื่อกำหนดรูปแบบคำตอบได้เช่นกัน

  5. เชื่อมสัมพันธ์ด้วย Retweets และ Replies
    การใช้ retweet และ reply tweet นั้นเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการแสดงว่า brand ดังกล่าว active และจริงจังบน Twitter
    คำชมจากลูกค้า บทความที่เกี่ยวข้อง และ tweet ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ brand (ที่ไม่ใช่หน้าม้า) ล้วนเป็น tweet ที่สำคัญและมีความหมายเหมาะสำหรับการ retweet

    นอกจากนั้น Twitter ยังเป็นช่องทางที่สามารถใช้เป็นศูนย์ดูแลลูกค้าได้ (customer service) ดังนั้น brand ควรคอยตอบคำถาม รับเรื่องร้องเรียน หรือคำติชมต่างๆที่ถูก tweet ถึง หากบางเรื่องต้องใช้การตอบโต้เพิ่มเติม brand สามารถเชิญให้ลูกค้าไปคุยต่อใน Direct Message (DM) ได้ คล้ายๆกับวิธีการดูแลลูกค้าบน Facebook ผ่าน inbox นั่นเอง

อย่างไรก็ดี นี่เป็นเพียง best practice ที่ brand ควรทำเมื่อมีตัวตนบน Twitter เท่านั้น สำหรับ content strategy ว่า brand ควรพูดเรื่องอะไร อย่างไร แบบไหน บ่อยแค่ไหนนั้น คงต้องร่วมกันวางแผนกับ agency ที่ดูแลเพื่อนำเสนอ strategy ที่เหมาะสมสำหรับแต่ละ brand ต่อไป

ณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา Managing Partner & Head of Growth - TWF Agency