Consultancy

รูปภาพ 9 ประเภทที่ช่วยเพิ่ม social media engagement

April 28, 2014

รูปภาพ 9 ประเภทที่ช่วยเพิ่ม social media engagement

การเลือกใช้รูปที่จะโพสต์บน social media โดยเฉพาะ Facebook นั้น มีผลต่อการกด like comment share กดอ่านเพิ่มเติมและขยายดูรูปใหญ่ขึ้น ทั้งหมดทั้งปวงคือเพิ่ม engagement ให้กับแต่ละโพสต์และกับเพจโดยรวม บทความดีๆจาก mashable.com แนะนำประเภทของรูปที่จะช่วยเพิ่ม engagement (ในบทความแนะนำ 10 ประเภท ผมขอคัดมา 9 ครับ)

  1. รูปสินค้า – อาจจะดูขายของมากไป แต่ก็นั้นแหละ ความต้องการสูงสุดของการทำ social media ก็คือเพิ่มยอดขาย ไหนๆเราจะขายของอยู่แล้วก็ควรจะโพสต์รูปสินค้าที่เรากำลังนำเสนอให้ fan ดูด้วยไม่ใช่แค่บอกเล่าว่ามันดีอย่างไร รูปยิ่งเยอะยิ่งดี

    Lumix product shot from lumix friend Facebook
    facebook.com/lumixfriend
  2.  รูปหมู่ – ลองถามดูตัวเองก็ได้ที่ผ่านมาเราถ่ายรูปหมู่บ่อยแค่ไหน? ส่วนใหญ่ก็รอเฉพาะโอกาสสำคัญๆ เราสามารถถ่ายรูปทีมงานและแชร์บนเพจให้ลูกค้าดูได้ด้วย สุดท้ายแล้วเราก็ทำธุรกิจกับคน ดังนั้นเราควรทำ brand page ให้มีความเป็นกันเองเป็นมนุษย์มากที่สุด
  3. รูปของ fan– ใครๆก็ชอบให้คนสนใจ โพสต์รูป fan ของเพจเป็นครั้งคราวให้เค้าได้เป็นจุดเด่นบางในช่องทางของ brand ยกตัวอย่างง่ายๆสินค้าแม่และเด็ก แม่ๆชอบที่จะอวดรูปลูกน้อยของเค้าอยู่แล้ว การที่เรานำรูปของลูกค้ามาโพสต์จะยิ่งทำให้เค้ารู้สึกชื่นชอบเรามากขึ้นและกดดูเราบ่อยมากขึ้นแน่นอน

    https://www.facebook.com/babyloveclub
    facebook.com/babyloveclub
  4. รูปแอบดูเบื้องหลัง – ให้เค้าเห็นในสิ่งที่เค้าหาดูจากที่อื่นไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นรูปถ่ายเบื้องหลังโฆษณา ขั้นตอนการผลิตสินค้า รูปถ่ายพิเศษๆที่ไม่มีในสื่ออื่นๆ ใครๆก็อยากดูในสิ่งที่หาดูยาก

    facebook.com/thewebflight
    facebook.com/thewebflight
  5. Action Shot – ในขณะที่รูปหมู่เป็นรูปที่ตั้งใจถ่าย รูป action shot เป็นรูปที่ทีมงานกำลังทำงานอยู่จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นตอนขึ้นพูดบนเวที ทีมขายออกงาน event ทีมการตลาดกำลังประชุม หรือ designer กำลังออกแบบอยู่หน้าคอม จับภาพช่วงเวลาที่กำลังง่วนอยู่กับงานตรงหน้า

    facebook.com/SharkCoolBiteThailand
    facebook.com/SharkCoolBiteThailand
  6. รูป graphic – โพสต์ภาพ graphic ที่ทำขึ้นมาเอง อาจจะไม่ต้องถึงกับเป็น infographic ก็ได้ อาจะเป็น graphic ง่ายๆสวยๆแทนข้อความที่เราจะโพสต์

    facebook.com/CitiThailand
    facebook.com/CitiThailand
  7. รูปภาพเคลื่อนไหว – เนื้อหารูปแบบวิดีโอยังได้ผลเสมอ ยังไม่ต้องห่วงว่ามันจะเป็น viral หรือไม่ ห่วงแค่เราโพสต์เพื่อต้องการให้มีคนดูขณะนั้นถ้าเค้าชอบเค้าก็จะแชร์เอง  (รายละเอียดเกี่ยวกับ video content จะเขียนเล่าในโอกาสต่อไป)
  8. รูปหลายๆรูปในกรอบเดียว (collage) – ถ้าโพสต์รูปเดียวแทนคำพูดได้หลายคำ โพสต์หลายรูปในคราวเดียวก็คงแทนคำพูดได้มากอีกหลายเท่า แต่เพื่อไม่ให้ภาพเล็กเกินไปเวลาดูบนมือถือเราไม่ควรใส่หลายช่องมาก ประมาณ 4-6 กำลังดี (ถ้ามี copy ด้วยไม่ควรเกิน 4)
    GE Twitter
  9. Selfie! – ไม่ต้องอธิบายอะไรมากแล้ว selfie ตอนนี้ยิ่งในต่างประเทศโดยเฉพาะหลังจากเหตุการณ์รูปงาน Oscar และรูปประธานาธิบดีของสหรัฐกับนักเบสบอล selfie ได้ผลดีเสมอ แต่สำหรับ brand ต้องสงวนไว้สำหรับรูปของดารา presenter หรือเซเลปจะดีกว่านะครับ

    facebook.com/thewebflight
    facebook.com/thewebflight

ณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา Managing Partner & Head of Growth - TWF Agency
Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *