Around Social Digital campaign

แคมเปญสุดเจ๋งจาก “โค้ก” เอาใจวัยรุ่นกระดกขวดโค้กเซลฟี่

November 29, 2016

แคมเปญสุดเจ๋งจาก “โค้ก” เอาใจวัยรุ่นกระดกขวดโค้กเซลฟี่

“Coca-Cola” หรือที่รู้จักกันมายาวนานในชื่อ “โค้ก” นับว่าเป็นหนึ่งในยี่ห้อน้ำสียอดฮิตทั่วโลก ซึ่งนอกจากรสชาติและดีไซน์แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนจดจำได้คือแคมเปญต่าง ๆ หนึ่งในนั้นก็คือ แคมเปญ “Share a coke” ที่เปลี่ยนจากฉลากสีแดงบนขวดโค้กเป็นชื่อเล่นยอดฮิตของคนไทยจำนวน 80 ชื่อ จากเว็บไซท์ Thainickname.com และกระทรวงวัฒนธรรม ที่มีการจัดอันดับชื่อเล่นยอดฮิตของคนไทย 10 อันดับมาติดบนขวด, แชร์กับเพื่อน กับครอบครัวก็มีให้เลือก หรือจะเลือกเป็นข้อความสั้น ๆ แสดงความห่วงใย กำลังใจ หรือคำพูดต่าง ๆ ได้ทันที จึงทำให้แคมเปญนี้เป็นที่นิยมอย่างล้นหลามกันเลยทีเดียว

Share a Coke

หลังจากแคมเปญ “Share a coke” มีกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยม โค้กจึงออกแคมเปญต่อเนื่องทันที คือ “แชร์โค้ก แชร์ความรู้สึก” (Share a Coke, Share a Feeling) โดยนำ ‘Emoticon’ (อิโมติคอน) หรือไอคอนกราฟฟิคแสดงอารมณ์ความรู้สึกยอดนิยมทางโลกออนไลน์ พร้อมข้อความสนุกสุดกวนถึง 39 รูปแบบ มาพิมพ์ไว้บนขวด และกระป๋องโค้ก เพื่อให้ผู้บริโภคได้แชร์โค้ก แชร์ความรู้สึก สร้างเสริมมิตรภาพ และส่งต่อความสุขให้แก่กัน โดยมีโค้กรุ่นพิเศษเป็นสื่อกลาง ซึ่งกิจกรรมของแคมเปญนี้ยังไม่หมดเท่านี้ โดย “โค้ก” ได้จัดเต็ม เตรียมงบประมาณถึง 200 ล้านบาท เป็นของขวัญและสีสันให้กับผู้บริโภค โดยมีระยะเวลากิจกรรมการตลาด 2 เดือน เพื่อสร้างกระแสการรับรู้และมีส่วนร่วมให้กับผู้บริโภค ทั้งสื่อออนไลน์และออนกราวน์

Coke, Share a feeling

โดยทางออนไลน์จะทำผ่านเฟสบุ๊ก อินสตาแกรม และ ทวิตเตอร์ ซึ่งก็จะยิ่งทำให้แฟน ๆ โค้กเข้าถึงแคมเปญดังกล่าวได้มากขึ้น และยังได้เตรียมเปิดตัว Line Sticker โค้ก Emoticon ในรูปแบบอนิเมชั่นสติกเกอร์ จำนวน 16 แบบ เพื่อใช้สื่อสารและพูดคุยกันตามอารมณ์ผ่านช่องทางไลน์ ดาวน์โหลดกันฟรีๆ อีกด้วย ในส่วนกิจกรรมออนกราวน์ จะเชิญชวนให้ผู้บริโภคได้มาร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่และวัยรุ่น โดยจัดบริการพิมพ์ชื่อและหน้าผู้บริโภคเป็นลาย Emoticon ลงบนกระป๋องโค้ก ด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์แอคทีฟ ในแบบโค้กเท่านั้นที่ทำได้ เพื่อให้ผู้บริโภคได้แชร์อารมณ์และความรู้สึกแก่เพื่อน ครอบครัว หรือคนรัก ได้อย่างมีเอกลักษณ์ ด้วยการมีโค้กรุ่นพิเศษ ‘Emoticon’ เป็นของตัวเอง มีหน้าและชื่อตนเองบนกระป๋องโค้กและตอกย้ำความเป็นแบรนด์แห่งความสุขซ่าและผู้นำด้านนวัตกรรมการตลาดของโค้กอีกด้วย

ซึ่งล่าสุดเอเยนซี่การส่งเสริมกิจกรรมการตลาดของบริษัท Coca-Cola ในประเทศอิสราเอลอย่างบริษัท Gefen ได้ทดลองแคมเปญใหม่ คือ “Summer Love Outdoor Brand Event” นำเอาพฤติกรรมผู้บริโภคที่ชอบการแชร์เรื่องราวในชีวิตประจำวันโพสต์ขึ้นไปบนโลกโซเชี่ยลมาผูกกับพฤติกรรมการดื่มโค้กให้อร่อยจะต้องยกซด โดยมีการออกแบบอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเซลฟี่ติดเข้าไปที่ก้นขวดโค้ก ซึ่งกล้องจะบันทึกภาพก็ต่อเมื่อมีการยกขวดโค้กขึ้นดื่มให้ได้มุม 70 องศาขึ้นไปเท่านั้น ถ้าใช้หลอดดูดหรือยกซดแบบธรรมดาก็จะไม่สามารถเซลฟี่ได้ และภาพที่ได้จะเป็นภาพจากมุมสูงทำให้เห็นใบหน้าของผู้บริโภคที่กำลังมีความสุขกับการดื่มเครื่องดื่ม “โค้ก” ซึ่งภาพที่ได้จะสามารถโพสต์ขึ้นบนโซเซี่ยลได้เลยไม่ว่าจะเป็น Snapchat, Instagram หรือ Facebook โดยจะมีการใส่แฮชแทคของแบรนด์ติดไปกับคำบรรยายภาพด้วย ซึ่งแคมเปญนี้เป็นเพียงแค่แคมเปญเฉพาะกิจในอิสราเอลเท่านั้น โดยบริษัทแม่ของ Coca-Cola ยังไม่มีแผนที่จะใช้แคมเปญนี้เป็นการกระตุ้นยอดขายทางการตลาด

Coca Cola Selfie Bottle

จากแคมเปญต่าง ๆ ที่เป็นที่นิยมของบริษัท Coca-Cola ทำให้คิดว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันจะเกี่ยวข้องกับโลกออนไลน์เป็นส่วนมาก ทั้งแคมเปญ “Share a coke” และ “Share a Coke, Share a Feeling” มีการใช้โค้กเป็นสื่อกลางการแสดงออกทุก ๆ ความรู้สึก ซึ่งจุดเด่นของแคมเปญคือมีเพียงหนึ่งเดียวในโลกที่มีชื่อและความรู้สึกของผู้บริโภคท่านนั้น ทำให้เห็นว่าโค้กใส่ใจถึงเรื่องราว และ ความรู้สึกต่าง ๆ ของผู้บริโภค หากในอนาคตมีแคมเปญ “Summer Love Outdoor Brand Event” ในประเทศไทย จะทำให้โค้กมีกระแสทางโลกออนไลน์ได้อย่างดี โดยจะเชื่อมต่อกับแคมเปญล่าสุดของโค้กประเทศไทย คือ “Taste the Feeling” รสชาติของความรู้สึก เพื่อสื่อว่าใครๆก็สามารถมีความสุขจากการดื่มโค้กได้ และเป็นการตอกย้ำเจตนารมณ์ของโค้กที่พร้อมตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้งรสนิยม และไลฟ์สไตล์อีกด้วย

อ้างอิง : http://www.techspot.com/news/67073-coca-cola-bottle-snaps-selfie-you-sip.html