Consultancy Facebook News & Update

Facebook เปลี่ยนวิธีการนับ organic reach

February 19, 2018

Facebook เปลี่ยนวิธีการนับ organic reach

Facebook ประกาศเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 ระบบของ Facebook จะปรับวิธีการนับยอด organic reach ของ post จากวิธีเดิมคือ:

นับ 1 reach ทุกครั้งเมื่อ post นั้นๆขึ้นใน newsfeed ของ user ถึงแม้ว่า post นั้นจะยังไม่ถูกเลื่อนขึ้นเพื่อแสดงบนจอของ user ก็ตาม

เป็นแบบเดียวกับที่ Facebook นับยอด reach ของ ads (paid post) นั่นคือ

จะนับ 1 reach ต่อเมื่อ post นั้นๆถูกแสดงบนหน้าจอของ user เท่านั้น

ซึ่งข้อดีของการปรับเปลี่ยนวิธีการนับยอด organic reach นี้คือ เราจะได้ยอด organic reach ที่มีคุณภาพจริงๆคือ user ได้เห็น post จริงๆไม่ใช่แค่ขึ้นใน newsfeed แต่ไม่ได้เลื่อนดู ส่วนข้อเสียคงจะเป็นในแง่ตัวเลข reach “รวม” ของทั้ง organic บวก paid จะน้อยลงไปอีกเมื่อเทียบกับตอนก่อนเปลี่ยนวิธีการนับนี้และการลดยอดการแสดง organic reach ของเพจ

จึงเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าต่อไปผลิตเนื้อหาต้องมี media ช่วยทุกครั้งเพื่อให้คุ้มกับพลังงานที่เราลงกับเนื้อหาที่เราตั้งใจนำเสนอ

Source: https://www.facebook.com/business/news/improving-page-insights-to-help-businesses-understand-the-results-that-matter-most

อ้างอิง: https://www.facebook.com/business/news/improving-page-insights-to-help-businesses-understand-the-results-that-matter-most

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:
https://www.jonloomer.com/2018/02/09/facebook-page-organic-reach-dropping-not-really/
https://www.rainmaker.in.th/facebook-counting-viewable-impressions-pages-organic-reach/

ณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา Managing Partner & Head of Growth - TWF Agency