Consultancy Facebook

หากคุณเป็น Admin Page ตรวจสอบ Business Integrations ที่ผูกกับบัญชีด้วย

June 9, 2018

หากคุณเป็น Admin Page ตรวจสอบ Business Integrations ที่ผูกกับบัญชีด้วย

คงเคยได้ยินกันเรื่อง page โดนขโมย หรือโดน hack ซึ่งหลายๆครั้งเกิดจาก scam หรือ phishing ที่พวกมิจฉาชีพหลอกเจ้าของเพจว่าติดต่อมาจาก Facebook มีปัญหาบางอย่างที่เกี่ยวกับเพจคุณและต้องรีบแก้ไขเพื่อไม่ให้เพจโดนปิดโดยต้องกดเข้า link ที่แจ้งมา ใส่ username password เพื่อยืนยันตัว เมื่อไหร่หลงกลดังกล่าว ทั้งเพจและ credit card ที่ผูกไว้จะอยู่ในมือมิจฉาชีพทันที (หากไม่แน่ใจว่าใช่ Facebook ตัวจริงติดต่อมาหรือไม่ อย่าเพิ่งกด link ใดๆทั้งสิ้น ลองส่งมาให้ agency ที่ดูแลอยู่ช่วยดูก่อนได้)

แต่ยังมีอีกเรื่องที่เหล่า Admin เพจควรต้องตรวจสอบด้วย นั้นคือ Business Integrations

Business Integrations คืออะไร อธิบายง่ายๆคือพวก Third Party tools/software ต่างๆที่เราอาจจะเคยไปลองสมัครใช้ หรือเคยใช้ เพื่อเอาไว้ manage Page หรือสำหรับช่วยวิเคราะห์สรุป performance ต่างๆของเพจ แล้วเราอาจจะไม่ได้ใช้มันแล้วจนลืมไป ถ้า tool เหล่านั้นเป็นเจ้าที่มีชื่อเสียงน่าเชื่อถือก็ไม่ค่อยมีปัญหา แต่เกิดเราเคยไปลองสมัครใช้เจ้าที่ไม่ค่อยโอเค ปิดตัวไปแล้ว หรือเคยโดน hack ระบบมา ข้อมูลของเราอาจจะไม่ปลอดภัยได้ อย่างที่ทุกคนในสาย digital marketing ต้องเคยได้ยินข่าวเรื่อง Cambridge Analytica ของ Facebook มาบ้าง เรื่องประมาณนั้นอาจจะเกิดขึ้นได้ถ้าบัญชีเราเชื่อมกับเจ้าที่มีปัญหาเรื่องข้อมูลรั่วไหล

ดังนั้น ทุกท่านที่มีบัญชีเป็น admin page ลองทำตามขั้นตอนดังนี้เพื่อตรวจสอบ Business Integrations ที่ผูกกับบัญชีเรา

เข้า Facebook > บน menu bar ด้านบน กดที่ลูกศรเพื่อเข้า drop down menu แล้วกดเข้าที่ Settings

เมื่อเข้ามาแล้วจะเจอหน้านี้ ให้เลือก “Business Integrations” จากเมนูด้านข้าง

เมื่อเข้ามาหน้า Business Integrations จะเห็นรายชื่อ tool ทั้งหมดที่ผูกไว้กับบัญชีของเรา

ตัวไหนที่มั่นใจว่าไม่ได้ใช้แล้วแน่ๆ ให้ tick เลือกแล้วกด “Remove” ได้เลย

หรือจะเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมของแต่ละ tool ก่อนก็ได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่า tool นั้นๆทำอะไรกับ page เราได้บ้าง โดยส่วนใหญ่จะ manage page และเก็บข้อมูล Insights ได้ทั้งหมดขึ้นอยู่กับ features ที่ tool ดังกล่าวมีให้เราใช้งาน

เพื่อความปลอดภัย ลองเข้าไปตรวจสอบดูแล้ว Remove tool ที่ไม่ได้ใช้แล้วออกเพื่อป้องกันปัญหาที่จะทำให้ปวดหัวภายหลังกันนะครับ

 

 

ณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา Managing Partner & Head of Growth - TWF Agency