Consultancy Facebook

3 เหตุผลที่ทำให้ engagement ของ page ลดลง

August 26, 2018

3 เหตุผลที่ทำให้ engagement ของ page ลดลง

สืบเนื่องจากข่าวใหญ่ของวงการ digital marketing Engagement ของ Facebook Page ลดลง 50% https://www.twfdigital.com/blog/2018/08/research-found-facebook-engagement-dropped/

แต่ที่มาของการลดลงนี้เกิดขึ้นจากอะไร?
มาดูข้อมูลจากบทความต้นฉบับเดียวกัน: 3 เหตุผลที่ทำให้ engagement ของ page ลดลง

  1. คู่แข่งเยอะขึ้น
    ทุกวันนี้มีเพจมากกว่า 80 ล้านเพจ โดยที่ 41% เป็นเพจของธุรกิจขนาดเล็กจากทุกมุมโลก ในขณะที่พื้นที่ใน News Feed มีเท่าเดิมและจำนวน user ใหม่ก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากมายแบบเมื่อก่อน ทำให้ทุก content ทุก post ต้องแข่งขันกันมากขึ้น พูดง่ายๆคือ มันมีเนื้อหามากเกินไปในพื้นที่จำกัด ทำให้หลายๆครั้ง content ที่เพจ post ไม่ได้รับ engagement เท่าที่ควรแม้มี boost ads ช่วย เพราะในเวลาเดียวกันอาจจะมีเนื้อหาคล้ายๆกันหรือเนื้อหาอื่นๆที่กลุ่มเป้าหมายเราสนใจมากกว่าในขณะนั้นๆ
  2. คุณภาพของ content สูงขึ้น
    ไม่ว่าจะเป็น content creator ด้านบันเทิงต่างๆ publisher และ brand เอง ต่างผลิต content ที่มีคุณภาพสูงขึ้นมากกว่าเมื่อก่อน ภาพต้องสวย วิดีโอต้องดี ads ต่างๆมีความน่าสนใจและคุณภาพระดับสูงเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้หยุดดู ข้อดีของปรากฏการณ์นี้คือ user ได้เสพเนื้อหาสวยๆดีๆมากมาย แต่นั่นก็หมายความว่ามาตรฐานและความความหวังก็สูงขึ้นตามไปด้วย หากเพจใดไม่สามารถผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพดีพอ การ engage ก็จะต่ำลงไปโดยปริยาย
  3. การเปลี่ยนแปลงอย่างไม่สิ้นสุดของ Facebook algorithm
    จากเมื่อต้นปีมีประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ซึ่งระบุว่า Facebook จะเน้นให้คนเห็น post ของเพื่อนและครอบครัวมากกว่าเพจ ทำให้เพจไม่เพียงต้องแข่งขันกับเพจอื่นๆแต่ยังต้องแข่งกับทุก post ของเพื่อนและ Facebook group ที่กลุ่มเป้าหมายเราสนใจอีกด้วย และเมื่อ organic reach ลดลง เพจต่างๆจึงต้องใช้ ads boost post ช่วย เมื่อ post กลายเป็น ads แนวโน้มการ engage ของกลุ่มเป้าหมายจึงลดลงไปด้วย ต่างจากเมื่อก่อนที่ organic reach ยังมีอยู่บ้างและ engagement ยังอยู่ในระดับที่น่าชื่นใจกว่านี้

ที่มา: https://blog.bufferapp.com/facebook-marketing-strategy#engagement-declining

ณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา Managing Partner & Head of Growth - TWF Agency