Facebook Media Plan & Buy

เพิ่ม ROAS ได้มากกว่า 10x เท่า ใน 9.9 Campaign บน Lazada ด้วย CPAS Ads ของ Facebook

September 22, 2019

เพิ่ม ROAS ได้มากกว่า 10x เท่า ใน 9.9 Campaign บน Lazada ด้วย CPAS Ads ของ Facebook

ถือว่าเป็น campaign ใหญ่ประจำปีของทุก E-commerce Platform ก็ว่าได้ นั่นคือ campaign 9 เดือน 9 หรือ ‘9.9‘ ที่ทุกแบรนด์พร้อมใจกันลดราคาพิเศษสุด ๆ โดยเฉพาะบน marketplace เบอร์ใหญ่อย่าง Lazada และ Shopee ซึ่งทาง The Flight 19 Agency ก็ไม่พลาดร่วม campaign นี้โดยได้ช่วยวางแผนและ optimize ads ให้ลูกค้าแบรนด์หนึ่งที่ active อยู่บน Lazada เพิ่มยอดขายใน campaign ใหญ่ครั้งนี้ และ ads หลักที่เราใช้เพื่อก่อให้เกิด conversion สูงสุดคือ Collaborative Ads หรือ CPAS ของ Facebook นั่นเอง

Collaborative Ads หรือ CPAS คืออะไร?

Facebook Collaborative Ads เป็น ads ประเภทหนึ่งของ Facebook ที่แบรนด์สามารถสร้าง campaign โฆษณาสินค้าของตัวเองเพื่อเพิ่มยอดขายผ่านเว็บไซต์หรือ mobile app ของ online retailer (marketplace) ที่เป็น merchant partner กับ Facebook โดยที่ retailers นั้นๆต้องแชร์ catalogue มาให้แบรนด์เพื่อนำมาสร้าง dynamic ads โฆษณาเสนอสินค้าให้คนที่สนใจตาม audience targeting ที่ตั้งไว้ต่อไป

สำหรับข้อมูลเรื่อง Collaborative Ads สามารถเพิ่มเติมได้จากบทความนี้ https://www.twfdigital.com/blog/2019/04/facebook-collaborative-ads/

และครั้งนี้เรายังได้ร่วมมือกับ Facebook ทำ Test & Learn เพื่อดูผลลัพธ์ว่า campaign CPAS ดังกล่าว เราสามารถทำ ROAS หรือ Return on Ads Spent ได้ผลอย่างไรบ้าง

สำหรับ campaign 9.9 บน Lazada นี้ เราไม่ได้มีเพียง ads เดียวเฉพาะในช่วงวันที่ 9 แต่มี ads หลายตัวเพื่อ support campaign นี้ เช่น teasing ads ที่ขึ้นก่อนวันที่ 9 ที่ผู้ใช้งาน Lazada สามารถเพิ่มสินค้าในรถเข็น (add to cart) ก่อนถึงวันจริงได้ เพื่อเป็นการให้ผู้ที่สนใจสินค้าของเรานั้น ได้เตรียมพร้อมที่จะช้อปได้สะดวกยิ่งขึ้นในวันโปรโมชั่นจริง และการใช้ creative (artwork และ copy) ที่หลากหลาย บวกกับการตั้ง target audience หลาย ๆ กลุ่มที่มาจากทั้ง custom audience, lookalike audience, หรือ core audience ที่เราเก็บ data มาจากหลาย ๆ campaign ก่อนหน้านี้ว่าสามารถใช้ได้ผลดีเพิ่มยอดขายได้จริง รวมทั้งมี cost per conversion ที่คุ้มค่า

Facebook เก็บ data Test & Learn นี้ให้ตั้งแต่วันที่ 3 ถึง 11 กันยายน 2019

(ภาพประกอบนี้ ขอเซ็นเซอร์ยอดเงิน ซึ่งเป็นข้อมูลของลูกค้าแบรนด์)

สำหรับ Return on Ads Spent Lift (ROAS) หรือ จำนวนเงินยอดขายที่ได้เทียบกับจำนวนเงินที่ลง Ads ระบุว่า เราได้ ROAS มากถึง 10.4x เท่า ซึ่งจะเท่ากับว่า เงินทุก 1 บาทที่ลงไป จะได้ยอดขายกลับมา 10.4 บาท

สำหรับแบรนด์ใดที่ขายของบน Lazada, Shopee, JD Central หรือ Power Buy อยู่แล้วและอยากเริ่มใช้ CPAS แนะนำให้ลองสอบถามกับทีมเซลที่ประสานงานในแต่ละ marketplace ก่อนว่าหากต้องการเปิด collaborative ads ต้องมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง หลังจากนั้นเมื่อได้รับการเปิดเชื่อมต่อการทำ CPAS แล้ว สามารถแจ้งทาง agency หรือทีม media buy เพื่อ setup campaign ต่อไป

ณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา Managing Partner & Head of Growth - TWF Agency