Facebook

การเปิดตัว Facebook News มีความหมายอย่างไรกับนักการตลาด

October 26, 2019

การเปิดตัว Facebook News มีความหมายอย่างไรกับนักการตลาด

หลังจากที่มีข่าวออกมานานพอสมควร ในที่สุด Facebook ได้เปิดตัว Facebook News อย่างเป็นทางการสำหรับผู้ใช้งานในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่ง Facebook News ขึ้นเป็น tab หลักแยกออกมาจาก News Feed แบบเดียวกับ Facebook Watch

โดยเบื้องต้นจะเป็นสำนักข่าวที่ Facebook ได้รวบรวมไว้ให้ก่อนแล้วส่วนใหญ่เป็นสำนักข่าวดัง ๆ ที่มีความหน้าเชื่อถือระดับต้น ๆ และต่อไปสำนักข่าวอื่น ๆ สามารถสมัครเพื่อขอขึ้น verified ใน News Page Index ได้ซึ่งจะต้องผ่านกฎเกณฑ์การประเมินจากหน่วยงานตรวจสอบที่เป็น partner กับ Facebook ว่าเป็นสำนักข่าวที่น่าเชื่อถือและไม่เคยมีประวัติเผยแพร่พวก Fake News มาก่อน หากผ่านการตรวจสอบแล้วก็จะสามารถเสนอข่าวใน Facebook News ได้ต่อไป

การที่ Facebook เอาจริงเรื่องการนำเสนอข่าวแบบเป็นทางการผ่าน Facebook News แบบนี้น่าจะเป็นเพราะเหตุผลหลัก ๆสองข้อด้วยกัน ประการแรกคือ Facebook ต้องการลดการกระจายของ Fake News ที่มีปัญหามาโดยตลอดและมีผลกระทบกับความมั่นคงในหลาย ๆ ด้านและในหลายประเทศ เพราะการที่มีหน้า tab News โดยเฉพาะนั้นต่อไป Facebook จะสามารถจัดให้ algorithm ลดการนำเสนอเนื้อหาประเภทข่าวใน news feed ได้ แล้วให้ผู้ใช้งานไปใช้ในหน้าหลักของ News แทน เรื่องนี้สำคัญมากเพราะปัจจุบันคนส่วนใหญ่ใช้ social media (ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือTwitter) เป็นช่องทางหลักในการรับข่าวสารประจำวัน จึงเป็นเรื่องที่เหมาะสมแล้วที่ควรจะมีหน้าแยกเฉพาะที่นำเสนอเนื้อหาประเภทข่าวสารอย่างเป็นทางการสักที

ประการที่สองคือสิ่งที่เป็นปัญหาของสำนักข่าวมาโดยตลอดเช่นกันตั้งแต่ social media กลายเป็นสื่อหลักของคนทั่วไป สำนักข่าวไม่สามารถสร้างรายได้อย่างเหมาะสมจากการที่นำเสนอข่าวบนสื่อ social ซึ่งทาง Facebook ได้นำเสนอ feature ต่าง ๆ ใน Facebook News เพื่อให้สำนักข่าวสามารถทำเงินจากการผลิตเนื้อหาข่าวที่มีคุณภาพได้

ตัวอย่างการนำเสนอหัวข้อข่าวพร้อม branding ของสำนักข่าวใน Facebook News

ผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุด

อย่างไรก็ดี ผู้ที่ได้ผลประโยชน์สูงสุดของการทำ Facebook News นี้ก็คือตัว Facebook เองเพราะนี่จะเป็นการดึงให้คนใช้งานบน Facebook บ่อยและนานขึ้นไปอีกในแต่ละวันเพราะพวกเขาไม่ต้องเข้า platform อื่นเพื่อรับข่าวสารที่น่าเชื่อถือ เพียงอยู่ใน Facebook ข่าวประจำวันจากทั่วทุกมุมโลกจะถูกส่งตรงมาสู่มือของผู้อ่านทันที

ในปี 2019 ผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกา 28% รับข่าวสารจาก social media เป็นประจำ และ 26% รับบ้างเป็นครั้งคราว

และแน่นอน เมื่อคนอยู่นานขึ้นและมีพื้นที่มากขึ้น Facebook ก็จะสามารถขายโฆษณาเพิ่มขึ้นได้อีก ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อมผ่านผู้ผลิตข่าวก็ตาม ดังนั้นเรื่องนี้ทำให้นักการตลาดและผู้ลงโฆษณาอย่างพวกเราต้องคอยติดตามกันต่อไปว่าจะมี placement และ ads format ใด ๆ เพิ่มเติมขึ้นมาอีกและมีตัวไหนที่เหมาะสมสำหรับcampaign และแบรนด์ของพวกเราต่อไป

อ่านเพิ่มเติม: https://newsroom.fb.com/news/2019/10/introducing-facebook-news/

ณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา Managing Partner & Head of Growth - TWF Agency
One Comment
  1. […] game casting, ถ่ายทอดสด, หาคู่, สมัครงาน, และล่าสุดเป็นสำนักข่าวด้วย ต่อยอดจากการเป็น social network […]

Comments are closed.

Leave a comment