Consultancy

Maslow’s Hierarchy of Needs: เรียนรู้ความต้องการของผู้บริโภค

March 10, 2021

Maslow’s Hierarchy of Needs: เรียนรู้ความต้องการของผู้บริโภค

ทฤษฎี Hierarchy of Needs ที่ Maslow คิดค้นเพื่อเติมเต็มความต้องการของมนุษย์ โดยมีความเชื่อว่าเมื่อมนุษย์สนองความต้องการในระดับแรกแล้ว (Physiological) มนุษย์จะมีความต้องการเพิ่มขึ้นในระดับต่อ ๆ ไปจนถึงขั้นสุดท้าย (Self-Actualization) ทฤษฎีนี้จึงถูกนำมาใช้ในการตลาดเพื่อดูพฤติกรรมและสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างดี

Hierarchy of needs มีทั้งหมด 5 ระดับด้วยกัน

  1. Physiological needs
    ในขั้นแรกจะเป็นพื้นฐานความต้องการของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น 4 ปัจจัยหลักในการดำรงชีพประกอบด้วย อาหาร น้ำ ยา เครื่องนุ่งห่ม จึงเรียกได้ว่าเป็นความต้องการพื้นฐานที่สำคัญที่สุด
  2. Safety needs
    ในขั้นที่สองจะเพิ่มเติมขึ้นมาเรื่องของความปลอดภัยที่ควรจะได้รับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเงิน สุขภาพ อุบัติเหตุและการโดนทำร้ายร่างกาย หรือแม้แต่ความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจก็ตาม
  3. Love and Belonging
    ในขั้นที่สามจะเพิ่มเรื่องสังคมเข้ามาและการเป็นที่ยอมรับทั้งในสังคม กลุ่มเพื่อน ครอบครัว ความสัมพันธ์ องค์กร หรือการมีความสัมพันธ์กับผู้อื่นที่ทำให้เขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสังคม จึงเรียกได้ว่าเป็นความต้องการด้านความรู้สึกนั่นเอง
  4. Esteem
    ในขั้นที่สี่จะเพิ่มความเคารพตัวเองและการได้รับความเคารพ ความยินดีจากคนรอบตัว เพื่อเป็นแรงกระตุ้นและผลักดัน ทั้งนี้ Maslow ยังได้กล่าวว่าเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับเด็กอีกด้วย
  5. Self-actualization
    ในขั้นสุดท้ายนี้จะเป็นความต้องการสูงสุด คือการเติมเต็มความฝันของตนเองประกอบกับความสามารถที่มี ทั้งนี้มีหลายปัจจัยที่สามารถทำให้คนเติมเต็มความฝันตัวเองได้ ในขั้นนี้จึงอยู่สูงสุดของยอดพีระมิดนั่นเอง

ทั้งนี้แต่ละคนมีความต้องการไม่เท่ากันและเรียงเป็นลำดับขั้นโดยไล่จากระดับแรก (Physiological) ไปยังระดับสุดท้าย (Actualization) โดยมีแรงจูงใจจาก Hierarchy of Needs ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้กับธุรกิจโดยดูว่าความต้องการของผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มลูกค้าของเรานั้นอยู่ที่ระดับใด เพื่อที่จะพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคและสนองความต้องการของเขาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


ที่มา
https://www.verywellmind.com/what-is-maslows-hierarchy-of-needs-4136760
https://www.simplypsychology.org/maslow.html#gsc.tab=0