Consultancy Facebook Media Plan & Buy

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ Broad และ Specific Audience Targeting ใน Facebook Ads

March 30, 2019

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ Broad และ Specific Audience Targeting ใน Facebook Ads

เมื่อไหร่เราควรเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจงในวงแคบ (specific) และเมื่อไหร่ควรจะเลือกแบบกว้าง (broad)? สำหรับ Awareness objective หรือสร้างการรับรู้เกี่ยวกับ brand สินค้าหรือบริการของเรา

ตามทฤษฎีเดิม การทำ Facebook advertising เราต้องการให้เข้าถึงกลุ่มเฉพาะเจาะจงให้ได้มากที่สุดเพื่อมั่นใจว่าเราจะเข้าถึงกลุ่มที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ อย่างไรก็ดี เนื่องจากการแข่งขันที่สูงขึ้น จำนวนผู้ลงโฆษณามากขึ้น แต่จำนวนผู้ใช้งาน Facebook ไม่ได้เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดเหมือนปีก่อนๆ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาของ Facebook algorithm ทำให้การตั้ง targeting แบบ specific มีค่าโฆษณาแพงขึ้นมากเมื่อเทียบกับผลลัพท์ที่จะได้ เพราะเมื่อเรายิ่งลงลึกเจาะกลุ่มที่แคบมากเท่าไหร่ เรากำลังบอกระบบว่าเราต้องการให้โฆษณาเข้าถึงกลุ่มคนกลุ่มนี้กลุ่มเดียวเท่านั้นโดยไม่สนปัจจัยอื่นๆ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นคือเราต้องแข่งขันการเข้าถึงกลุ่มคนกลุ่มเล็ก ๆ ดังกล่าวกับผู้ลงโฆษณาที่เจาะกลุ่มเดียวกันอีกหลายๆราย ที่สำคัญที่สุดคือเมื่อกลุ่มเป้าหมายมีจำนวนน้อยมากๆ ทำให้ไม่เหลือที่ให้ระบบของ Facebook ads เรียนรู้เพื่อหาคนที่น่าจะสนใจกับโฆษณาของเราเพิ่ม

กลับกัน เมื่อเราขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้นมาหน่อย ด้วยจำนวนคนที่มากขึ้นทำให้ระบบ Facebook มีโอกาสที่จะเรียนรู้ว่าคนที่มีความสนใจแบบไหน มีพฤติกรรมอย่างไร ที่น่าจะเป็นกลุ่มคนที่จะก่อให้เกิดการกระทำที่มีความหมายกับโฆษณาของเรา แล้วจะทำให้ระบบใช้งบประมาณที่เราตั้งไว้ได้คุ้มค่ากว่าการพยายามเข้าถึงกลุ่มที่แคบมากๆ

สำหรับ Awareness objective การหา audience targeting ที่เหมาะสมกับธุรกิจของเราจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก อย่างไรก็ดี เราควรทดสอบการตั้ง broad และ specific targeting ด้วยตัวเอง เพื่อหาจุดเหมาะสมที่สุดสำหรับธุรกิจของเราต่อไป

สำหรับ objective อื่น ๆ อย่าง consideration และ conversion เราต้องวางแผนตั้ง targeting อย่างละเอียดต่อไป เช่น การทำ retargeting กับคนที่เคยเห็น ads ของเรามาบ้างแล้ว (เคยมี awareness) หรือการทำ lookalike จาก custom audience รายชื่อคนที่เคยซื้อสินค้าของเรา และรายละเอียดอื่นๆอีกมากมายที่อาจจะนำมากล่าวถึงในบทความถัดๆไปในอนาคต

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก: https://blog.thatagency.com/5-best-practices-for-facebook-ads-from-facebook

Photo by Jack Finnigan on Unsplash

ณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา Managing Partner & Head of Growth - TWF Agency